แผ่นพับ / ใบปลิว สื่อสิ่งพิมพ์ชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร

แผ่นพับ / ใบปลิว สื่อสิ่งพิมพ์ชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร

แผ่นพับ / ใบปลิว สื่อสิ่งพิมพ์ชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร

หากย้อนกลับไปเมื่อ 10-20 ปีก่อนเครื่องมือสื่อสารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการประชาสัมพันธ์ และให้ข้อมูลต่างๆ คงจะหนีไม่พ้น ใบปลิว หรือแผ่นพับ ที่เป็นเหมือนตัวแทนของคอมพิวเตอร์ในสมัยนี้ โดยจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ค่อยให้ข้อมูลและสามารถเข้าถึงประชาชนทั่วไปได้ เนื่องจากทั้ง แผ่นพับ และใบปลิว สามารถลงรายละเอียด หรือข้อมูลได้อย่างครบถ้วน และยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกระดับ วันนี้เราจะพาท่านมาทำความรู้จักกับ ช่องทางการสื่อสารที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ก็ยังได้รับความนิยมอย่าง แผ่นพับ / ใบปลิว ว่าจะมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ความแตกต่างระหว่างแผ่นพับและใบปลิว

ใบปลิว คืออะไร?

ใบปลิว คืออะไร

ใบปลิวเป็นเหมือนเครื่องมือทางการตลาด ส่วนมากแล้วจะนิยมนำมาใช้เพื่อเป็นการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ แนะนำ หรือเผยแพร่ข่าวสาร ให้กับองค์กร บริษัท หน่วยงาน ภาครัฐ และเอกชน  ซึ่งภายในใบปลิวนั้นจะก็จะใส่ข้อมูลที่เป็นการโปรโมท ประชาสัมพันธ์ แต่ก็จะไม่ใส่ข้อมูลงไปเยอะ จะใช้แค่คำโปรย หรือประโยคสั่นๆ ที่ผู้รับสารอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที 

คุณสมบัติของใบปลิว

ใบปลิวจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ ที่ถูกสร้างมาเพื่อการโปรโมท ประชาสัมพันธ์เป็นหลัก ซึ่งการทำงานของใบปลิวนั้นจะใช้คนยืนแจก หรือวางไว้เพื่อให้คนมาหยิบ ใบปลิวจะสามารถออกแบบ จัดทำได้ง่าย ยังสามารถเข้าถึงลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างหลากหลาย โดยส่วนมากแล้วใบปลิวจะมีขนาดอยู่ที่ A3, A4, A5 สามารถออกแบบลงไปได้ทั้งสองด้าน หรือด้านเดียวก็ได้ และยังใช้วัสดุชนิดกระดาษได้หลายประเภท อาทิเช่น กระดาษปอนด์ กระดาษอาร์ต 

ข้อดี / ประโยชน์ของใบปลิว

  • ให้ข้อมูลครบถ้วน อ่านง่าย สามารถเข้าได้ในทันที
  • พบได้สะดวก ไม่เปลืองเนื้อที่ในการจัดเก็บ
  • ไม่จำเป็นต้องใส่ข้อมูลทั้งหมด สามารถนำเอามาแต่ประโยคสำคัญ
แผ่นพับคืออะไร ?

แผ่นพับ คืออะไร

แผ่นพับ สื่อสิ่งพิมพ์ที่นิยมนำมาใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์อีกประเภท โดยทั่วไปแล้วจะได้รับความนิยมคล้ายๆ กับใบปลิว แต่แผ่นพับนั้นจะมีความแตกต่างอยู่ที่การใส่เนื้อหาข้อมูลลงไป เพราะแผ่นพับนั้นจะใส่ข้อมูลเนื้อหาที่เยอะและครอบคลุมมากกว่าใบปลิว ส่วนมากแล้วจะนำมาใช้กับงานที่เป็นทางการมากกว่า อย่างเช่น งานนิทรรศการ งานเปิดตัว หรืองานสำคัญต่างๆ 

คุณสมบัติของแผ่นพับ

แผ่นพับนั้นจะมีรูปร่างคล้ายคลึงกับใบปลิว แต่จะสามารถพับให้เป็นหน้าต่างๆ ได้ ยังสามารถแบ่งส่วนที่พับให้เป็นหน้าแยกกันไป โดยส่วนมากแล้วจะใช้กระดาษขนาด A3, A4, A5 ซึ่งแผ่นพับนั้นยังสามารถดีไซน์ในกับพับแบ่งหน้าให้มีลูกเล่นที่ดูแปลกได้อีกด้วย และวัสดุที่นำมาใช้ผลิตเป็นแผ่นพับนั้นก็จะเหมือนกับใบปลิวอย่าง กระดาษปอนด์ กระดาษอาร์ต 

ข้อดี / ประโยชน์ของแผ่นพับ

  • สามารถออกแบบให้แผ่นพับในแบบที่แปลกตาได้
  • แผ่นพับเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่สามารถใส่ข้อมูลเนื้อหาที่ต้องการเจาะลึกได้ดี
  • เนื่องจากสามารถพับได้ จึงทำให้แผ่นพับสามารถจัดเก็บ และพบพาไปไหนได้อย่างสะดวก