4 หลักการออกแบบฉลากสินค้าให้สวยงาม

4 หลักการออกแบบฉลากสินค้าให้สวยงาม

ฉลากสินค้า – นอกจากเรื่องของบรรจุภัณฑ์และคุณภาพสินค้าที่ดีแล้ว การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าแต่ละอย่างของผู้บริโภคนั้นก็ยังขึ้นอยู่กับฉลากสินค้า เนื่องจากฉลากสินค้าเป็นตัวช่วยในการสร้างแบรนด์ ซึ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ออกมาดูสวยงาม โดดเด่นน่าสนใจแล้วนั้น ยังต้องคิดถึงเรื่องเล็กๆที่ไม่เล็กอย่างฉลากสินค้าที่จำเป็นต้องมีความสวยงาม, มีความสอดคล้องระหว่างฉลากและตัวสินค้า นอกจากนั้นยังต้องระบุข้อมูลต่างๆให้ครบถ้วน เพื่อให้สินค้าชิ้นนั้นมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด

ฉลากสินค้า

ฉลากสินค้าคืออะไร?

ฉลากสินค้า คือ ข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เป็นข้อมูลที่สำคัญที่เอาไว้ประกอบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคซึ่งรายละเอียดของฉลากสินค้าที่ได้มาตรฐานนั้นต้องอุดมไปด้วยข้อมูล เช่น ปริมาณ ข้อมูลโภชนาการ หมายเลขทางการค้า เครื่องหมายรับรองจากสถาบันต่างๆ(ถ้ามี) อาจจะเพิ่มด้วยสาระประโยชน์เล็กๆน้อยๆจากผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้น เช่น น้ำดื่มยี่ห้อหนึ่ง ที่บอกว่าผลิตมาจากแหล่งน้ำใต้ดินที่มีคุณภาพผ่านการผลิตที่มีมาตรฐาน ISO เป็นต้น ทั้งนี้ข้อมูลที่ใส่ลงบนฉลากนั้นต้องเป็นประโยชน์และไม่เกินไปจากความเป็นจริง

1.ให้ความสำคัญในเรื่องการจัด Composition

การที่จะทำให้ฉลากสินค้าน่าสนใจนั้นต้องออกแบบฉลากสินค้าให้มีความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับตัวสินค้าที่จะนำออกมาขาย รูปแบบการจัดวางองค์ประกอบของข้อมูลทุกอย่างบนฉลากสินค้าจ้องดูเป็นระเบียบ สามารถทำให้คนอ่านได้อย่างง่าย ไม่สับสนกับข้อมูลที่ได้รับไป

2.เลือกใช้ฟอนต์ที่เหมาะสม

ฟอนต์ทำหน้าที่คล้ายกับสำเนียง น้ำเสียงการพูดของแต่ละคน การเลือกใช้ฟอนต์ที่ดีจะทำให้การอ่านไหลลื่นไม่สะดุด แต่ถ้าหากเลือกใช้ฟอนต์ผิด สิ่งที่ต้องการจะสื่อก็อาจจะดูผิดเพี้ยนไปด้วยทันที นักออกแบบต้องคำนึงถึงหลักการออกแบบเรื่องนี้ให้มาก อย่ามองข้ามการใช้ตัวหนังสือที่อ่านง่าย เพราะในปัจจุบันยังมีหลายคนที่ชอบอ่านรายละเอียดข้างฉลากสินค้า ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ฟอนต์ที่ดูสบายตา และไม่ควรใช้ฟอนต์ที่มีสิขสิทธ์ทางการค้า เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหายุ่งยากตามมาภายหลังก็เป็นได้

3.แตกต่างอย่างลงตัว

ในที่นี้หมายถึงการใช้ฟอนต์ที่แตกต่างกัน ข้อมูลบางประเภทต้องการใช้ฟอนต์ที่เป็นทางการ เช่น ข้อมูลโภชนาการหรือข้อมูลเกี่ยวกับข้อบ่งชี้ย่อยๆที่ระบุไว้เผื่อมีผู้แพ้สารอาหารหรือสารเคมีบางตัวในผลิตภัณฑ์นั้นๆ และข้อมูลที่เราอยากใส่ไปเพิ่ม อาจจะเป็นสโลแกนหรือสาระเล็กๆน้อยๆ อาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้ฟอนต์น่ารักๆ ซึ่งการออกแบบฉลากสินค้าที่มีพื้นที่ในการออกแบบอย่างจำกัด บางทีการเลือกใช้ฟอนต์ที่แตกต่างกันจะช่วยให้ฉลากสินค้ามีความน่าสนใจมากขึ้นก็ได้

4.ศิลปะบนฉลากสินค้า

นักออกแบบมืออาชีพหลายคนเลือกที่จะใช้ภาพกราฟฟิกมาออกแบบฉลากสินค้า บางคนก็อาจใช้การสร้างบรัชในโฟโต้ช็อปหรือการใช้เวคเตอร์มาออกแบบ นั้นก็เพราะการใช้รูปภาพที่ไดคัทมาอย่างโดดๆ หรือการแปะตัวอักษรลงไปอย่างไม่ได้คำนึงถึงองค์ประกอบภายในฉลาก มันอาจจะทำให้สินค้าของคุณถูกลดราคาและคุณค่าลงอย่างไม่รู้ตัว การออกแบบอย่างมีชั้นเชิงนั้นต้องคำนึงถึงสีที่ใช้ ซึ่งหลักการง่ายๆของการออกแบบคือ ถ้าหากเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร ควรเลือกสีที่เป็นสีพาสเทล เพราะสีสันฉูดฉาดนั้นสื่อถึงความรุนแรงและดูเต็มไปด้วยสารเคมีมากกว่าสีอ่อนๆจึงทำให้ดูไม่น่ารับประทาน เป็นต้น

ทั้ง 4 หลักการนี้ ก็เพื่อให้การออกแบบฉลากสินค้า หรือแม้แต่โลโก้ บรรจุภัณฑ์ต่างๆ นั้นมีความสวยงาม น่าเชื่อถือ และมีความเป็นมืออาชีพมากที่สุด ซึ่งการออกแบบนั้นต้องยึดเอาความต้องการ ความพึงพอใจ และรูปแบบของแบรนด์เป็นหลักประกอบด้วย จะทำให้ได้งานที่ดี ไม่เสียทั้งเวลาทั้งเงินในการลงทุนทำธุรกิจ นอกจากนี้การมีฉลากสินค้าที่ดีนั้นจะช่วยให้ผู้บริโภคจดจำสินค้าของเราได้อีกนานเท่านาน

 

 

 

บทความจาก Packingdesigns